Có rất nhiều ứng viên có kế hoạch đi xuất khẩu lao động trong độ tuổi từ 18-27, đây cũng là độ tuổi người dân Việt Nam phải thực hiện nghĩa vụ quân sự. Nhiều câu hỏi đặt ra : có được hoãn đi nghĩa vụ quân sự khi đi xuất khẩu lao động không? Sau đây, Kaigo Việt Nam chia sẻ cho các bạn thông tin chi tiết hơn về trường hợp này.

Xem thêm:

>>> Xuất khẩu lao động Nhật Bản cần những điều kiện gì

>>> Kaigo Việt Nam mở ra tương lai xuất khẩu lao động ngành điều dưỡng

Quy định pháp luật chung về nghĩa vụ quân sự của công dân

co-duoc-hoan-nghia-vu-quan-su-di-xkld-khong

Nghĩa vụ quân sự đề cập trách nhiệm và nghĩa vụ của công dân trong một quốc gia tham gia vào các hoạt động quân sự, đào tạo huấn luyện nhằm bảo vệ đất nước và quốc gia khỏi các mối đe dọa an ninh nội bộ và bên ngoài. Tại Việt Nam, mỗi năm, vào thời điểm cuối tháng 10, tất cả công dân Việt Nam đủ 18 tuổi đều sẽ nhận được giấy gọi thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Nghĩa vụ quân sự là gì?

Theo Điều 4 của Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015:

“Nghĩa vụ quân sự là nghĩa vụ cao quý của mọi công dân phục vụ trong Quân đội nhân dân, bao gồm cả phục vụ tại ngũ và trong ngạch dự bị của Quân đội nhân dân.”

Nghĩa vụ quân sự là bắt buộc đối với tất cả công dân nằm trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự theo quy định. Điều này thường được thực hiện qua chương trình tuyển chọn và huấn luyện quân sự. Đối với công dân phục vụ trong lực lượng Cảnh sát biển, việc tham gia nghĩa vụ quân sự tại ngũ cũng được coi là thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Những ai phải tham gia nghĩa vụ quân sự?

Theo Khoản 2 của Điều 4 trong Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015:

“Mọi công dân nằm trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự, không phân biệt dân tộc, thành phần xã hội, tôn giáo, trình độ học vấn, nơi cư trú, nghề nghiệp đều phải thực hiện nghĩa vụ quân sự theo quy định của Luật.”

Điều này đồng nghĩa với việc bạn nằm trong độ tuổi nghĩa vụ quân sự và không thuộc vào bất kỳ một trường hợp được miễn hoặc hoãn nghĩa vụ quân sự theo quy định pháp luật, bạn vẫn phải thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Hành vi bỏ trốn nghĩa vụ quân sự sẽ bị xử lý như thế nào?

Hành vi bỏ trốn nghĩa vụ quân sự đề cập đến việc không tuân thủ lệnh gọi đăng ký, tham gia khám sức khỏe và lệnh gọi nhập ngũ, tập trung huấn luyện, diễn tập, và sẵn sàng chiến đấu. Đây là một hành vi vi phạm pháp luật và sẽ bị xử lý hình sự theo các quy định của pháp luật.

Có được hoãn đi nghĩa vụ quân sự khi đi xuất khẩu lao động không?

Hiện tại là KHÔNG. Mọi ứng viên trong độ tuổi đi nghĩa vụ quân sự đều phải tham gia, việc trì hoãn đi nghĩa vụ quân sự bằng hình thức trốn tránh – đi xuất khẩu lao động sẽ bị phạt tiền.

Mức phạt tiền:

– Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đồng với hành vi không có mặt đúng thời gian, địa điểm tập trung được ghi trong lệnh gọi nhập ngũ mà không có lý do chính đáng.

– Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với hành vi gian dối nhằm trốn tránh việc thực hiện lệnh gọi nhập ngũ sau khi có kết quả khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự đủ điều kiện nhập ngũ theo quy định.

– Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 75.000.000 đồng đối với hành vi không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ, trừ 02 trường hợp như đã nêu ở trên.

Ngoài ra, một số trường hợp có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự đến 5 năm đối với các hành vi trốn nghĩa vụ quân sự, tự gây thương tích, lôi kéo người khác không tham gia nghĩa vụ quân sự.

Thực hiện đúng quy định của pháp luật chính là điều kiện để có hồ sơ sạch, dễ dàng đi xuất khẩu lao động hơn. Vì vậy, những nguoqif lao động nếu trong độ tuổi đi nghĩa vụ quân sự nên tiến hành các hoạt động đi khám sức khỏe quân sự để biết mình có đủ điều kiện đi xuất khẩu lao động hay không.

Kaigo Việt Nam – tiếp nhận ứng viên đi XKLĐ khi đã hoàn thành xong CT đi nghĩa vụ quân sự

Kaigo Việt Nam đơn vị uy tín hàng đầu trong thị trường xuất khẩu lao động sang Nhật Bản. Trong hơn 15 năm qua đã đưa hơn 30 nghìn ứng viên sang thị trường nước ngoài làm việc trong đó có hơn 70% thị trường lao động Nhật Bản. Ngành điều dưỡng, thực tập sinh điều dưỡng hiện được Kaigo Việt Nam đưa sang Nhật Bản hơn 1000 ứng viên mỗi năm và đào tạo cho các nghiệp đoàn 2000-3000 ứng viên sẵn sàng sang Nhật Bản làm việc

Những ứng viên sau khi hoàn thành chương trình nghĩa vụ quân sự được Kaigo Việt Nam tiếp nhận và hỗ trợ giới thiệu việc làm. Kaigo Việt Nam hiện đang có chương trình đi xuất khẩu lao động chi phí thấp để tạo điều kiện cho các ứng viên hoàn thành nghĩa vụ quân sự với nhiều ưu đãi. Hỗ trợ toàn bộ chi phí ở ký túc xá, học ngoại ngữ, đào tạo tay nghề, các chi phí khám sức khỏe, thi chứng chỉ và di chuyển ra sân bay. Ngoài ra, với chương trình ưu đãi nợ phí 50%, hỗ trợ vay vốn lãi suất 0% tạo tiền đề cho mọi lao động sang Nhật Bản làm việc dễ dàng.

 

Kaigo Việt Nam – VILACO cầu nối tin cậy đáp ứng mọi nhu cầu việc làm của người lao động

📍Địa chỉ: Trường Phổ thông quốc tế Việt, KĐT Dương Nội, Hà Đông. (đối diện AEONMALL HÀ ĐÔNG)

HOTLINE: 0989.423.596

🌐 https://kaigovietnam.com.vn/