Nhật Bản là quốc gia đứng đầu thế giới về tỉ lệ già hóa và tỉ lệ sinh giảm. Nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đang gồng gánh trên vai những áp lực từ dân số.  Nước Nhật sẽ ra sao khi tình trạng già hóa dân số nhanh, cùng theo dõi thông tin ở Kaigo Việt Nam ngay nhé!

Xem thêm:

>>> Xuất khẩu lao động Nhật Bản cần những điều kiện gì? 

>>>  Có nên đi đơn điều dưỡng Nhật Bản không?

Tình trạng già hóa dân số tại Nhật Bản

dan-so-gia-hoa-nhat-ban

Theo thống kê tổng dân số Nhật Bản tính đến ngày 1 tháng 10 năm 2022 là 124,95 triệu người, trong đó số người ở độ tuổi > 65 chiếm gần 40 triệu người. Tỉ lệ dân số > 65 tuổi ở Nhật Bản ngày càng cao, ở đây hiện số trường học đóng cửa nhiều hơn số viện dưỡng lão mở ra.

Sức nặng của nền kinh tế khi 1/3 dân số là người cao tuổi

Khi tốc độ già hóa dân số tăng nhanh, gánh nặng đối với thế hệ lao động ở độ tuổi làm việc sẽ tăng lên. Năm 2024, tỷ lệ thế hệ lao động là 2,0/người từ 65 tuổi trở lên. Nói cách khác, hiện nay có hai người trong độ tuổi lao động đang nuôi một người cao tuổi. Tốc độ già hóa sẽ còn tăng cao hơn nữa trong thời gian tới, ước tính đến năm 2020, cứ 1 người trên 65 tuổi sẽ có 1,3 người trong độ tuổi lao động.

Gánh nặng của thế hệ lao động tạo ra gánh nặng lên lương hưu và chi phí y tế. Hiện tại, chi phí dành cho hưu trí ở Nhật không ngừng tăng lên trong 10 năm qua. Hiện nay, có nhiều người lao động ở độ tuổi mà không được hưởng lương hưu, chi phí y tế do quỹ hưu trí- phúc lợi xã hội hiện đang phình lên rất nhiều.

Giảm gánh nặng cho thế hệ lao động hiện tại

Chính phủ Nhật Bản không ngừng đưa ra cách chính sách để hỗ trợ nền kinh tế, giảm áp lực về thế hệ lao động. Một trong những chính sách mới nhất hiện nay là khuyến khích người Nhật sinh con – chính phủ sẽ hỗ trợ trợ cấp – chăm sóc đến năm 18 tuổi. Ngoài ra,với những người ngoại quốc nếu sinh con tại Nhật cũng được nhận các chế độ ưu đãi như người Nhật Bản địa.

Sử dụng lao động nước ngoài làm việc trong các ngành kinh tế cũng là một giải pháp được chính phủ Nhật khuyến khích hiện nay.

Hiện tại, Nhật Bản là quốc gia đứng đâu châu Á về sử dụng nguồn nhân lực từ nước ngoài làm việc trong các ngành kinh tế. Các quốc gia xuất khẩu lao động sang Nhật Bản như Việt Nam, Indo, Malaysia… đã góp phần không nhỏ vào tăng trưởng GDP tại quốc đảo này.

Kaigo Việt Nam – cung ứng nhân lực ngành điều dưỡng hàng đầu tại Nhật Bản

Là đơn vị với 15 năm kinh nghiệm trong việc cung ứng nhân lực sang thị trường nước ngoài làm việc, Nhật Bản là một trong những thị trường mà Kaigo Việt Nam hướng tới trong nhiều năm qua.

Mỗi năm, Kaigo Việt Nam đưa sang Nhật hàng nghìn người lao động ngành điều dưỡng để làm công việc chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại các viện dưỡng lão ở đây. Các ứng viên này được các nghiệp đoàn tuyển chọn kĩ càng cùng với việc đào tạo tay nghề – ngoại ngữ được thực hiện tại trung tâm đào tạo Kaigo Việt Nam đã giúp cho các ứng viên chọn lựa nhanh chóng thích nghi với công việc tại Nhật.

Hiện Kaigo Việt Nam đang có chương trình hỗ trợ người lao động mong muốn sang Nhật làm việc với chi phí thấp, hỗ trợ vay vốn lãi suất 0%. Thời gian áp dụng đến 31/10 cho mọi người lao động trong độ tuổi từ 18-21 trên toàn quốc.