Ngày 29/9/2023, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka tổ chức Buổi giao lưu hội thảo về việc thúc đẩy tiếp nhận người lao động nước ngoài ngành Kaigo 2023 nằm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản. Tham dự của Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka, Trưởng ban quản lý lao động Việt Nam tại Nhật, giám đốc công ty Vilaco- Kaigo Việt Nam, chủ tịch tập đoàn Avance & 100 doanh nghiệp Nhật – Việt…

Buổi hội thảo này nhằm thúc đẩy hơn nữa hợp tác trong lĩnh vực lao động, hợp tác ngành điều dưỡng. Trong bối cảnh thực tế: Nhật Bản đối mặt với dân số già, việc thiếu hụt trầm trọng nguồn nhân lực điều dưỡng cũng khiến cho những thách thức ngày một lớn hơn. Và một trong những giải pháp hiện nay chính là tiếp nhận thực tập sinh từ nước ngoài.

Hiện nay số lượng lao động Việt Nam tại nhật là  gần 500 nghìn người trong đó 200 lao động thực tập sinh kỹ năng 100 ngàn thực tập sinh mặc định 70 ngàn lao động liên quan sĩ sư  và khoảng 700 đi theo diện chính phủ. Trong 6 tháng đầu năm 2023 chúng ta đưa 72 ngàn lao động ra nước ngoài trong đó 50% là đến thị trường Nhật bản, tổng số lao động chúng ta hiện nay 18% riêng 6 tháng đầu năm chúng ta đưa 50% ra thị trường Nhật Bản. Vì vậy, có thể nói lượng tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực lao động rát là lớn.

Việt Nam và Nhật Bản bắt đầu hợp tác đào tạo thực tập sinh điều dưỡng từ năm 2014, bắt ( đầu từ chương trình liên kết giữa 2 chính phủ EPA, đưa những học sinh tốt nghiệp cao đẳng, đại học liên quan ngành y tế sang Nhật thực tập và làm việc, đến nay đã được. 12 khóa. Những học sinh này đã và đang làm việc trên khắp đất nước Nhật, và hơn 90% các bạn học sinh EPA đã đỗ chứng chỉ điều dưỡng.

Hội thảo cũng là cơ hội các doanh nghiệp Nhật cũng như doanh nghiệp Việt Nam nêu được ra những vướng mắc khó khăn, tồn tại qua đó chúng ta thúc đẩy hơn nữa hợp tác lao động trên cơ sở đó . Hy vọng sau cuộc hội thảo các doanh nghiệp trao đổi thảo luận tìm ra những biện pháp thúc đẩy hơn nữa quan hệ hệ hợp tác lao động Việt Nam  -Nhật Bản nói chung và ngành điều dưỡng nói riêng.

Buổi hội thảo diễn ra nằm trong chuỗi hoạt động kỉ niệm 50 năm quan hệ Việt Nam- Nhật Bản. Đây cũng là cơ hội để Vilaco – Kaigo Việt Nam được học hỏi thêm kinh nghiệm từ các cơ quan quản lý,  chuyên gia – diễn giả hàng đâù Nhật Bản để có những chương trình hợp tác – đào tạo nguồn nhân lực điều dưỡng chất lượng cao để cung ứng cho thị trường lao động Nhật Bản.

Phóng sự về hội thảo: Xúc tiến nhân lực điều dưỡng tại Osaka Nhật Bản được phát trên VTC 10 mời các bạn đón xem

[wpcc-iframe width=”750″ height=”500″ src=”https://www.youtube.com/embed/6A0mB4mQzYA?si=EPzRR5k8Qmtka6gV” title=”YouTube video player” frameborder=”0″ allowfullscreen=””]