Đi xuất khẩu lao động là cơ hội để đổi đời nhanh nhất và thực tế mỗi năm Việt Nam có hơn 100 nghìn lao động sang nước ngoài làm việc. Nhưng thực tế không phải người lao động nào cũng biết những kiến thức cơ bản khi đi xuất khẩu lao động bởi có không ít có trường hợp người lao động bị lừa.

Xem thêm:

>>> Kaigo Việt Nam mở ra tương lai xuất khẩu lao động ngành điều dưỡng

>>>  Xuất khẩu lao động nhật bản cần những điều kiện gì

Những điều cần biết khi đi xuất khẩu lao động

Công ty phải có địa chỉ rõ ràng

dieu-can-biet-di-xuat-khau-lao-dong-nhat-ban

Tránh tình trạng đi xuất khẩu lao động bị lừa đảo bởi các môi giới việc làm nên người lao động nên tra cứu thông tin doanh nghiệp để biết đơn vị mình muốn làm hồ sơ đi có uy tín hay không. Phần lớn các chương trình xuất khẩu lao động hiện nay do Bộ LĐTB&XH đưa ra và các công ty được bộ chỉ định mới được quyền đưa người lao động ra nước ngoài làm việc

Tìm hiểu rõ thông tin đơn hàng, khu vực làm việc

Khi đăng kí đi xuất khẩu lao động, ứng viên nên tìm hiểu rõ thông tin về công ty nơi mình làm việc đơn hàng, khu vực làm việc, thời gian, và mức lương. Các thông tin này có cụ thể trong từng thông báo trúng tuyển và khi kí kết hợp đồng lao động. Hiện tại ở Nhật, chính phủ đi quy định mức lương tối thiểu mà người lao động nhận được, ở các khu vực khác nhau mức lương sẽ khác nhau nhưng sẽ không được thấp hơn theo quy định của chính phủ

Cần biết rõ công việc mình làm là gì?

Khi trúng tuyển đơn hàng đi Nhật, người lao động sẽ biết được công việc mình phải làm. Thông tin về công việc người lao động nên tìm hiểu chi tiết tại công ty kí hợp đồng lao động để biết về công việc làm trong 3 năm tới.

Đóng bất kỳ khoản phí nào cũng cần có hóa đơn

Khi nộp tiền cho công ty xuất khẩu lao động, người lao động nên cầm hóa đơn – chứng từ để tránh những việc phát sinh về sau.

Hợp đồng cần rõ ràng, minh bạch

Người lao động nên yêu cầu công ty xkld gửi cho bạn bản hợp đồng kí kết giữa công ty cung ứng lao động và công ty bạn sẽ làm việc. Bạn nên tham khảo các điều khoản về công việc, mức lương, thời gian để biết thêm về nơi mình sẽ làm việc có thực sự ổn

Chi phí đi xuất khẩu lao động phải được minh bạch, rõ ràng

Nhiều người đi xuất khẩu lao động nhưng điều kiện kinh tế không cho phép nên thường được các công ty hỗ trợ vay vốn ngân hàng, các chi phí phát sinh khác như tiền cọc, tiền phí dịch vụ, tiền làm visa… Các chi phí này bạn nên yêu cầu công ty cung ứng lao động minh bạch để không gặp khó khăn trong quá trình đi xuất khẩu lao động.

Thời gian xuất cảnh sau khi trúng tuyển

Thông thường sau khi trúng tuyển đơn hàng người lao động sẽ tham gia một khóa đào tạo ngắn hạn tại trung tâm từ 4-6 tháng để học ngoại ngữ và hoàn thành các thủ tục cân thiết như khám sức khỏe, xin visa lưu trú…Người lao động nên hỏi rõ công ty xuất khẩu lao động để biết được thời gian chính xác mình có thể sang Nhật và bắt đầu công việc vào thời điểm nào để có thu nhập tốt.

Không muốn đi XKLĐ nữa có lấy lại được tiền

Không muốn đi xuất khẩu lao động nữa, người lao động có thể rút hồ sơ nhưng phải chịu các chi phí như chi phí hồ sơ, chi phí học nghề, chi phí ăn ở, làm visa…

Kaigo Việt Nam chia sẻ cho các bạn những thông tin cần biết khi đi xuất khẩu lao động tại Nhật. Hi vọng những thông tin bổ ích giúp cho các bạn có kiến thức sang Nhật làm việc và thích nghi với cuộc sống tốt hơn.

 

Kaigo Việt Nam – VILACO cầu nối tin cậy đáp ứng mọi nhu cầu việc làm của người lao động

📍Địa chỉ: Trường Phổ thông quốc tế Việt, KĐT Dương Nội, Hà Đông. (đối diện AEONMAIL HÀ ĐÔNG)

HOTLINE: 0989.423.596

🌐 https://kaigovietnam.com.vn/