Xe bus là phương tiện công cộng tại Nhật được nhiều người người lao động sử dụng bởi sự thuận tiện, nhanh. Tuy nhiên, các bạn thực tập sinh, du học sinh, người mới sang Nhật làm việc chưa biết cách sử dụng đi xe bus như thế nào. Sau đây, Kaigo Việt Nam chia sẻ với các bạn những điều cần biết khi sử dụng xe bus tại Nhật.

Xem thêm:

>>> Thi đơn hàng điều dưỡng Nhật Bản như thế nào?

>>>  Xuất khẩu lao động Nhật Bản có cần bằng cấp không?

Vì sao lại nên chọn xe bus

xe-bus-o-nhat

Nhật Bản là quốc gia có hệ thống tàu điện ngầm hiện đại nhất thế giới nhưng chỉ tập trung phát triển ở các thành phố lớn. Còn mạng lưới xe bus có thể đi sâu được vào vùng nông thôn, những ngôi làng nhỏ rất thuận tiện. Các bạn lao động Việt Nam khi sang Nhật làm việc thường lựa chọn những vùng nông thôn để thuê trọ bởi chi phí rẻ nên việc lựa chọn xe bus là phương tiện di chuyển là điều cần thiết, tránh quãng thời gian đi bộ dài và mất sức

Cách sử dụng xe bus tại Nhật nên biết

Để biết được cách sử dụng xe bus nên để ý tới lịch trình, hướng chạy, cách thanh toán…

Lựa chọn điểm xe bus để đi

Điểm xe bus gần nhất để lên xe nhanh nhất, nên chọn những điểm xe bus cách nhà hoặc cách nơi làm việc một quãng thời gian phù hợp. Nếu gần ga thì có thể lên điểm xe bus ở điểm bắt đầu để bắt đầu cuộc hành trình về nhà sớm nhất.

Thời gian biểu của xe bus

Thời gian biểu của xe thường được dán tại bến xe hoặc trên app, thông thường thời gian được điều chỉnh phù hợp với thời gian biểu của tàu chạy. Ở các thành phố lớn, thời gian biểu xe buýt không liên quan gì đến thời gian biểu của tàu, một số trường hợp xe buýt sẽ không đúng giờ do bị tắc đường

Hướng chạy của xe bus

Nên để ý hướng đi của xe bus tránh nhầm đường khi trở về nhà hoặc tới địa điểm làm việc. Nếu như chưa biết hướng đi hãy chủ động hỏi lái xe hoặc hành khách trên xe đi cùng

Lên xe bus

Tại các điểm dừng xe buýt, khi bạn thấy xe mà mình muốn đi hãy giơ tay vẫy rồi lên xe.

Cách trả tiền xe bus

Đi xe bus bạn có thể lựa chọn trả tiền trước hoặc trả tiền khi chuẩn bị xuống xe  thì nhìn vào bảng vé điện tử để trả đúng số tiền đó.

Ở Nhật có một số cách thanh toán tiền như :

+ Thanh toán bằng tiền mặt: Khi lên xe, tại ngay cửa xe sẽ có một máy phát hành số trạm và bạn phải lấy nó. Vé này sẽ xác định bạn sẽ phải trả bao nhiêu tiền khi xuống xe. Khi muốn xuống xe bạn sẽ xem thông tin trên bảng đó sẽ cho biết số tiền bạn phải trả, trước khi xuống bạn bỏ số tiền và vé trạm vào máy tự động bên cạnh chỗ tài xế. Trường hợp không có tiền lẻ hãy đổi tiền lẻ tại máy đổi tiền trên xe bởi các máy thanh toán sẽ không trả lại tiền thừa.

Thanh toán bằng vé xe bus: Thanh toán bằng ID card mua ở các trạm, trong thẻ này có sẵn tiền để bạn thanh toán khi đi xe. Khi không có nhu cầu đi xe bus nữa thì trả lại thẻ để được hoàn tiền phí

Đi xe bus ở Nhật không quá khó khăn khi đã thích nghi với cuộc sống ở đây. Tuy nhiên, ban đầu mới sang Nhật làm việc người lao động không quen với phương tiện đi lại này dễ đi nhầm đường nên có ảnh hưởng không nhỏ đến việc đi làm – đi học tại đây.

Kaigo Việt Nam hỗ trợ mọi vấn đề cho người lao động.

Có hơn 10 văn phòng hỗ trợ người lao động tại Nhật Bản, khi người lao động kí kết kết hợp đồng sang Nhật tại Kaigo Việt Nam sẽ được hỗ trợ toàn diện về vấn đề sinh hoạt, làm việc. Có bất kì vấn đề khó khăn nào, người lao động liên hệ với văn phòng đại diện, cộng đồng người Việt ở địa phương để được hỗ trợ tốt nhất.

Kaigo Việt Nam – VILACO cầu nối tin cậy đáp ứng mọi nhu cầu việc làm của người lao động

📍Địa chỉ: Trường Phổ thông quốc tế Việt, KĐT Dương Nội, Hà Đông. (đối diện AEONMAIL HÀ ĐÔNG)

HOTLINE: 0989.423.596

🌐 https://kaigovietnam.com.vn/