Nghệ thuật gấp giấy Origami Nhật Bản

Origami nghệ thuật gấp giấy nổi tiếng của Nhật Bản được ra đời trên cơ sở tiếp nối những tinh hoa văn hóa Trung Quốc và đã biến đổi thành loại hình nghệ thuật đặc sắc vô cùng sáng tạo. Cùng Kaigo Việt Nam đi tìm những nét đặc sắc trong nghệ thuật gấp giấy Origami Nhật Bản nhé.

Origami là môn nghệ thuật có truyền thống lâu đời của người Nhật


Theo các nhà nghiên cứu, nghệ thuật gấp giấy bắt nguồn từ Trung Quốc từ thế kỉ thứ 2 nhưng sau khi du nhập vào Nhật Bản ở thế kỷ thứ 6 đã trở thành một loại hình nghệ thuật độc đáo bởi óc sáng tạo, bàn tay khéo léo và sự kiên trì nhẫn nại của người Nhật đã làm nên những tác phẩm đẹp mê hồn từ những vật dụng rất đơn giản và thông dụng.

Nguyên liệu chính để làm nên sản phẩm là giấy,được những nghệ nhân Nhật Bản đã áp dụng và thay đổi phương pháp chế tạo thành những sản phẩm chất lượng, có họa tiết trang nhã và rất bền đẹp. Loại hình gấp giấy này ở Nhật đã trở thành văn hóa truyền thống và còn là loại giấy đặc trưng có một không hai trên thế giới mà được nhiều người biết tới với cái tên Washi

Gấp giấy Origami là một môn giải trí mang tính trí tuệ

Gấp giấy Origami được chào đón nồng nhiệt ở Nhật Bản và lan rộng ra toàn thế giới. Trước kia chỉ được xem xét là trò chơi còn bây giờ được sáng tạo thành những hình thù hay những hình ảnh con vật đẹp mắt. Trò chơi này kích thích khả năng sáng tạo nên nó rất hấp dẫn và là một môn được ưa thích của các tầng lớp dân chúng.

Tại sao Origami lại cần tới trí tuệ? Bởi để tạo được một tác phẩm giấy đẹp mắt, đòi hỏi người ta phải có tinh thần tập trung cao độ, sự tỉ mỉ và chính xác tới từng nếp gấp, từng chi tiết xếp ghép. Mặt khác trí tưởng tưởng và kiến thức tạo hình khối, cũng như kiến thức về hình học không gian. Khả năng tuy duy hình ảnh trừu tượng hay không gian 3 chiều… Một tác phẩm càng khó thì càng kỳ công. Đây cũng là một thước đo để đánh giá về tinh thần kiên nhẫn và tính thẩm mĩ của người thực hiện giúp giải tỏa tâm lí, trấn an tinh thần. Có tác dụng tích cực trong việc kích thích tinh thần trở nên phấn khởi, tạo niềm vui cho người gấp mỗi khi hoàn thành bất kì một tác phẩm nào.

Nghệ thuật Origami mang tính giáo dục và hỗ trợ tâm lý

Tính kiên nhẫn của một con người là sự rèn giũa ngay từ khi còn nhỏ và không phải ai cũng dễ dàng có được đức tính này nhưng khi gấp giấy Origamigiúp kích thích khả năng sáng tạo và tư duy, nên việc lồng môn nghệ thuật này vào trường học được Nhật Bản lựa chọn.

Mặt khác, Origami là một môn nghệ thuật nhẹ nhàng tỉ mỉ. Có tác dụng làm êm dịu thần kinh, cân bằng lại trí não, chữa bệnh mất ngủ và giảm thiểu căng thẳng do áp ức từ cuộc sống. Nên nhiều bác sĩ và chuyên gia vật lý trị liệu đã dùng origami như một liệu pháp bổ ích vật lý và tinh thần và được sử dụng nhiều trong các bệnh viện, trung tâm y tế, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Gấp giấy Origami – môn nghệ thuật với sự tích cực của nó trong việc duy trì và phát triển trí não sáng suốt minh mẫn qua hoạt động đôi tay. Nên đã biến nó từ một môn mang tính giải trí trở thành một môn nghệ thuật rồi nâng tầm lên thành tính giáo dục. Và dù bây giờ nghệ thuật xếp giấy đã phát triển vượt biên giới, mang lại niềm say mê cho biết bao nhiêu người trên toàn thế giới, nhưng người ta vẫn trân trọng gọi nó bằng cái tên giản dị Origami như một sự tưởng nhớ đến cái nôi cho một sự hình thành và phát triển một môn nghệ thuật độc đáo.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *