Theo thống kê của Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐTB&XH) cho biết: trong 10 tháng đầu năm 2023 số lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài là 132.645 người, trong đó có 44.669 lao động nữ. Con số này đã giúp đạt hơn 120% kế hoạch năm 2023 của lĩnh vực xuất khẩu lao động.

Mục tiêu năm 2023 đưa 110 nghìn lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đã cán đích và vượt kế hoạch đề ra.

Hiện tại, trong các thị tiếp nhận lao động Việt Nam thì Nhật Bản vẫn là thị trường đứng đầu với 67.550 người. Tiếp đó là Đài Loan (Trung Quốc): 50.862 lao động, Hàn Quốc: 5.973 lao động (272 lao động nữ), Trung Quốc: 1.669 lao động và các thị trường khác.

Thị trường lao động nào lương cao đang thu hút nhiều người Việt Nam?

Theo Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh, Nhật Bản là thị trường tiếp nhận nhiều lao động Việt Nam nhất hiện nay. Chương trình hợp tác lao động giữa Việt Nam và Nhật Bản được nhận được sự đánh giá cao của chính phủ và Nhân dân 2 nước. Rất nhiều nỗ lực của các cơ quan ban ngành, địa phương đã mở ra nhiểu cơ hội việc làm cho lao động Việt Nam từ những người có trình độ cao, những người chưa có kinh nghiệm và đặc biệt có thêm 9 lĩnh vực ngành nghề cho lao động Việt Nam sang làm việc tư cách lưu trú kỹ năng đặc định.

xkld-nhat-ban-vuot-chi-tieu

Việt Nam và Nhật Bản đang phối hợp triển khai Dự án “Hỗ trợ kết nối thông tin việc làm cho người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng” nhằm hỗ trợ người lao động Việt Nam tìm việc phù hợp tại nước ngoài theo đúng nhu cầu nguyện vọng; hỗ trợ người lao động sau khi về nước tiếp cận đầy đủ thông tin việc làm trong nước thông qua tuyển dụng từ các doanh nghiệp; hỗ trợ các doanh nghiệp dịch vụ tiếp cận tốt hơn với lao động có nhu cầu việc làm…

Bên cạnh phát triển thị trường xuất khẩu lao động truyền thống Đài Loan, Hàn Quốc, hiện nay Bộ LĐTB&XH đang tập trung hướng đi mới, triển khai phát triển thị trường lao động tại một số nước khu vực châu Âu, trong đó có Hungary và mở thêm các thị trường như: Ba Lan, Slovakia, Croatia…

Việc mở rộng thị trường, nâng cao nâng cao chất lượng người lao động đi làm việc ở nước ngoài cũng sẽ được chú trọng. Để đạt được mục tiêu trên, các doanh nghiệp xuất khẩu lao động cũng phải chủ động hơn trong công tác nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Trong đó, cần tăng cường gắn kết giáo dục nghề nghiệp với việc đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài, tạo sự liên kết chặt chẽ giữa các doanh nghiệp dịch vụ đưa lao động đi làm việc nước ngoài với các trường, cơ sở giáo dục nghề nghiệp để làm sao có nguồn lao động, đáp ứng được yêu cầu, điều kiện của các đối tác nước ngoài.