Nhắc tới Kitaro có lẽ ít người biết ông là ai nhưng nghe bản nhạc “Matsuri” được vang lên trên khắp khắp phố phường, ngõ ngách và trở thành bản nhạc chuông chờ của bao nhiêu thế hệ thuê bao di động Việt Nam thì có lẽ mọi người đã nhớ tới. Kitaro nhà soạn nhạc kỳ tài của Nhật Bản với phong cách nhạc rất đặc biệt. Cùng Kaigo Việt Nam tìm hiểu về nhà soạn nhạc – huyền thoại âm nhạc nổi tiếng của Nhật Bản này nhé.

Tiểu sử về nhà soạn nhạc Kitaro 

Kitaro-nha-soan-nhac-nhat-ban

Nghệ sĩ Kitaro sinh năm 1953 sinh ra và lớn lên ở Toyohashi, Aichi, Nhật Bản. Ông lớn lên trong gia đình thuần nông nên không có nhiều cơ hội được tiếp xúc với nhạc lý và nhạc cụ nhưng niềm đam mê âm nhạc cũng thôi thúc ông tự học và theo đuổi tìm tòi về âm nhạc

Say mê trong những giai điệu âm nhạc truyền thống, ông tự học và nghiên cứu nhạc lý trong thời gian dài. Dù không được ai dạy nhưng ông có thể thành thạo các nhạc cụ gồm synthesizer, sáo, trống taiko,… Nổi tiếng từ những năm 70, đến nay Kitaro đã là một huyền thoại âm nhạc được khán giả châu Á yêu mến.

Sự nghiệp âm nhạc của Kitaro

Bắt đầu sự nghiệp từ những năm 70, Kitaro cùng các nhóm bạn của mình thành lập nên ban nhạc rock Far East Family Band. Nhóm nhạc với các thành viên đều có khả năng chơi nhạc và phong cách riêng. Vì vậy mà những sản phẩm của nhóm nhanh chóng được công chúng thưởng thức và hâm mộ.

Kitaro có nhiều album được công nhận và đánh giá cao như : Fal Out (1973), The cave down to the Earth (1974), Nipponjin (1975), Parallel world (1976), Tenkujin (1977). Và từ những năm 1980 trở đi Kitaro sản xuất và xuất bản nhiều bản nhạc phim ấn tượng và trang bị cho mình nhiều chuyến lưu diễn khắp châu Á và châu Âu. Âm nhạc của ông đã có ảnh hưởng to lớn đến nền âm nhạc đương đại thế giới và đã được nhiều thành tích mà nhiều ca sĩ châu Á không có được:  từng giành được 6 đề cử cho giải Grammy

Nhạc sĩ Kitaro trở thành huyền thoại âm nhạc Nhật Bản

Từ những năm 2000, nhạc sĩ Kitaro trở thành huyền thoại âm nhạc Nhật Bản khi ông giành được giải thưởng Grammy với album Thinking of You. Ca khúc được nhận xét mang âm hưởng thiên nhiên tươi đẹp với 10 phân cảnh âm thanh và sắc thái khác nhau. Hòa quyện tạo nên một cảnh sắc tuyệt vời.

Từ đó trở đi những bài hát, những ca khúc chạm  Kitaro đều do một mình ông đảm nhận làm tất cả từ viết lời, nhạc, phối khí, quay dựng. Ông say sưa với hành trình tìm kiếm âm nhạc huyền bí, lạ lùng nhưng cũng tràn đầy yêu thương, hòa bình và tinh thần lao động.

Đối với người Mỹ, nhạc của Kitaro được xếp vào dòng New Age. Nhưng riêng ông lại thích gọi đó là nhạc tâm linh. Bởi vì có rất nhiều cảm xúc bên trong hơn là kỹ thuật điện tử. Những giai điệu vừa mãnh liệt lại vừa dịu dàng, sâu lắng.

Nhạc sĩ Kitaro từng tới Việt Nam

Nhạc sĩ Kitaro đã từng tới Việt Nam tham dự trong một buổi biểu diễn âm nhạc & người hâm mộ Việt Nam thực sự bất ngờ trước sự kết hợp giữa bản “Matsuri” kết hợp với nhạc cụ dân tộc Việt Nam tạo nên một phiên bản tình yêu quê hương đất nước sâu đậm.