Ngày 27/09 Đồng Yên Nhật Bản tiếp tục giảm giá gần mốc quan trọng là 150 yên cho mỗi đô la Mỹ (USD), tạo ra sự lo ngại trong thị trường về việc Chính phủ Nhật Bản sẽ phải thực hiện các biện pháp can thiệp để bảo vệ giá trị của đồng tiền nội tệ. Sự áp lực trên Đồng Yên đã tăng lên kể từ thứ Sáu tuần trước, sau khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) làm mất hy vọng về sự chuyển đổi sớm từ chính sách tiền tệ siêu lỏng.

Đồng yên có xu hướng suy giảm trầm trọng giảm xuống cận mức 148,49 yên/USD, đây là mức thấp nhất trong hơn 10 tháng. Ngưỡng 150 yên/USD được nhiều nhà quan sát coi là mức giới hạn mà Bộ Tài chính Nhật Bản có thể thực hiện can thiệp như đã từng xảy ra vào cuối năm ngoái.

Yen-Nhat-mat-gia

Chiến lược gia trưởng của Daiwa Securities, giải thích về việc Đồng Yên mất giá sau cuộc họp của BOJ, khiến thị trường không hài lòng: “Trước cuộc họp, thị trường đã kỳ vọng rằng BOJ có thể thay đổi chính sách tiền tệ một chút, nhưng vẫn còn một số nhà đầu tư hy vọng có thể thấy một vài dấu hiệu thay đổi trong chiều hướng hoặc một số thay đổi nhỏ khác. Vì vậy, việc BOJ không thay đổi gì đã dẫn đến việc Đồng Yên mất giá mạnh.”

Nỗi lo về kinh tế đối với dân lao động 

Đồng yên giảm giá mang tới những nỗi lo cho người lao động đặc biệt là người đi xuất khẩu lao động. Hiện Việt Nam đang là quốc gia đứng thứ 2 thế giới xuất khẩu lao động sang Nhật Bản và 8 tháng đầu năm bình quân mỗi tháng có 7000 lao động Việt Nam sang Nhật làm việc, dự kiến đến hết năm 2023 tổng sống lao động Việt Nam tới Nhật đạt 75.000-80.000 người.

Liên lạc qua Zalo, chị Nguyễn Thị Định – quê Quảng Ngãi, đang làm điều dưỡng tại Tokyo chia sẻ: Thời điểm năm 2022, một lao động xuất khẩu có thu nhập trên 40 triệu đồng, nay đồng Yen rớt giá dù làm thêm thu nhập cũng không còn cao như trước nhưng cũng đạt trên 30 triệu. Thu nhập này cao hơn nhiều so với làm việc trong nước mà công việc ổn định. Tôi đi lao động xuất khẩu mấy năm cũng dành dụm được một số tiền nhưng đang phải giữ tiền Yen trong tài khoản, chờ tỷ giá lên mới đổi sang USD, gửi về Việt Nam cho gia đình.

Mặc dù đồng Yên xuống giá, bữa cơm của mỗi người lao động vơi bớt đi những món ăn ngon nhưng với đức tính tiết kiệm, cần cù thì người lao động vẫn gửi tiền về quê để trả các khoản nợ vay chi phí đi xuất khẩu lao động.

Đồng Yên Nhật mất giá ảnh hưởng đến nền kinh tế Nhật Bản đặc biệt với những người đi xuất khẩu lao động nhưng với sự tinh thần cần cù, cố gắng thì người lao động Việt Nam vẫn có thể tích lũy được một khoản tiền gửi về cho gia đình. Hiện tại Nhật Bản vẫn là thị trường hấp dẫn thu hút nhiều người lao động Việt Nam nên tìm kiếm cơ hội việc làm ở đây là tốt nhất.

Kaigo Việt Nam vẫn có rất nhiều đơn hàng điều dưỡng làm việc tại Nhật Bản với chi phí thấp, hỗ trợ vay vốn lãi suất 0%, hỗ trợ trọn gói các chi phí về học ngoại ngữ- tay nghề. Mọi ứng viên có nhu cầu xuất cảnh sang Nhật Bản sớm để lại thông tin để được tư vấn cụ thể.

Kaigo Việt Nam – VILACO cầu nối tin cậy đáp ứng mọi nhu cầu việc làm của người lao động

📍Địa chỉ: Trường Phổ thông quốc tế Việt, KĐT Dương Nội, Hà Đông. (Đối diện AEONMALL HÀ ĐÔNG)

HOTLINE: 0989.423.596

🌐 https://kaigovietnam.com.vn/