Trung thu là là ngày lễ ngắm trăng và ăn bánh Tsukimi Dango được làm từ bột gạo, tròn trịa và dẻo mịn chắc chắn sẽ đem lại những hương vị màu thu tuyệt vời cho những ngày mùa thu. Cùng Kaigo Việt Nam tìm hiểu về chiếc bánh Tsukimi Dango” mà người Nhật thường ăn vào ngày này.

Xem thêm:  Kaigo Việt Nam mở ra tương lai xuất khẩu lao động ngành điều dưỡng

Tsukimi Dango là gì?

“Tsukimi Dango” là tên của loại bánh truyền thống ăn vào dịp Trung thu tại Nhật Bản. Từ “Dango” chỉ các loại bánh được làm từ bột gạo (mochiko), có hình dạng tròn trịa và thường được biến tấu về màu sắc và hương vị tùy theo mùa. “Tsukimi” trong tên bánh nghĩa là “ngắm trăng,” thể hiện ý nghĩa của lễ hội Trung thu ở Nhật Bản, khi người dân tổ chức lễ hội ngắm trăng để ăn mừng mùa màng thu hoạch.

Tsukimi-Dango

Tsukimi Dango – mang đậm nét văn hóa Á Đông

Cũng như Trung Quốc và Việt Nam, Nhật Bản có nền văn hóa đậm chất Á Đông và họ cũng tổ chức lễ hội cúng trăng vào ngày rằm tháng 8 âm lịch hàng năm nhưng trung thu Nhật Bản được tổ chức 2 lần trong năm là rằm tháng 8 và 13/9 âm lịch. Thời điểm này món bánh Tsukimi Dango là món ăn truyền thống được cúng lên các vị thần trong dịp này, thể hiện lòng biết ơn đối với những vụ mùa đã qua và cầu mong mùa màng tới sẽ bình an và thịnh vượng.

Tsukimi Dango có nhiều hình dạng khác nhau tùy theo vùng miền, nhưng hình tròn là phổ biến và được ưa chuộng nhất. Người Nhật thường xếp bánh thành dạng kim tự giác trên một chiếc kệ gỗ và thường bày cúng cùng với hoa quả. Số lượng bánh thường là 15 chiếc, tượng trưng cho ngày rằm âm lịch, nhưng cũng có nơi sử dụng 12 chiếc, tượng trưng cho 12 tháng trong năm. Sau khi bày cúng, đĩa bánh thường được đặt ở hiên nhà hoặc nơi có cửa sổ để mặt trăng có thể được ngắm rõ nhất.

Theo truyền thống, người Nhật cũng bày cỏ hoang Nhật Bản (Susuki) và thường thức thức Tsukimi Dango để tôn vinh vẻ đẹp của mặt trăng. Trẻ em thường tham gia vào việc rước đèn cá chép, biểu tượng của sự can đảm, đặc biệt đối với các bé trai. Ngoài ra, có quan niệm rằng nếu có trẻ con đi qua và tự lấy một chiếc bánh từ bát cúng thì đó được xem là điều may mắn và mang lại sự bình an cho gia đình.

Người Nhật thường thưởng thức Tsukimi Dango cùng với trà xanh. Hương vị ngọt ngào của bánh kết hợp với hương thơm của trà xanh tạo nên một trải nghiệm ẩm thực đầy hòa quyện và thú vị vào dịp Trung thu.

Cách làm bánh Tsukimi Dango

Bánh Tsukimi Dango được làm từ nguyên liệu chính là bột gạo và nước ấm. Bánh được nhào nhuyễn bằng tay và nặn tròn sau đó hấp chín và rồi quết mật đường lên, ăn kèm với bột đậu nành Kinako hoặc bột đậu đỏ, rồi nhấm nháp cùng nước trà xanh hoặc hoa quả. Món bánh dễ làm, có thể thưởng thức cùng nhiều đồ uống khác và  trở thành đặc sản mỗi mùa trung thu ở Nhật Bản mà ai cũng nên thưởng

Hiện Kaigo Việt Nam đang có rất nhiều thực tập sinh điều dưỡng đang sinh sống – làm việc ở Nhật hãy thưởng thức món ăn này và cảm nhận hương vị có giống vị quê hương không nhé.

Kaigo Việt Nam vẫn còn rất nhiều đơn đi xuất khẩu lao động Nhật Bản vào mùa thu năm nay, để biết thêm thông tin chi tiết liên hệ :

Kaigo Việt Nam – VILACO cầu nối tin cậy đáp ứng mọi nhu cầu việc làm của người lao động

📍Địa chỉ: Trường Phổ thông quốc tế Việt, KĐT Dương Nội, Hà Đông. (Đối diện AEONMALL HÀ ĐÔNG)

HOTLINE: 0989.423.596

🌐 https://kaigovietnam.com.vn/