Nhật Bản đang đối mặt với nền kinh tế khi khủng hoảng lao động trầm trọng, kéo theo thách thức lớn nhất là thiếu hụt nguồn nhân lực trong bối cảnh ít công nhân và lao động già hóa như hiện nay.

Trong cuộc khảo sát mới đây, khu vực kinh tế tư nhân đã chỉ ra tình trạng thiếu hụt lao động đang trở nên nghiêm trọng hơn trong nhiều thập kỷ tới. Một nghiên cứu ước tính rằng vào năm 2040, sẽ có hơn 11 triệu công việc trống không. Hiện tại, vào tháng 7/2023, Nhật Bản chỉ có khoảng 67 triệu lao động.

Các cuộc khảo sát ở các khu vực kinh tế tư nhân đã chỉ ra rằng tình trạng thiếu hụt lao động đang trở nên nghiêm trọng hơn trong nhiều thập kỷ tới. Một nghiên cứu ước tính rằng vào năm 2040, sẽ có hơn 11 triệu công việc trống không. Hiện tại, vào tháng 7/2023, Nhật Bản chỉ có khoảng 67 triệu lao động.

Trong tình hình ngắn hạn, tình trạng thiếu hụt lao động đã trở nên rõ rệt trong lĩnh vực dịch vụ sau khi bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch. Các ngành công nghiệp đòi hỏi nhiều nguồn lao động như chăm sóc điều dưỡng và xây dựng đang gặp khó khăn. Trong hơn một thập kỷ qua, Nhật Bản đã chứng kiến sự gia tăng của phụ nữ và người cao tuổi tham gia vào lực lượng lao động. Các công ty tại đây ngày càng phụ thuộc vào nguồn lao động cao tuổi. Năm ngoái, gần 40% doanh nghiệp, gấp đôi con số so với một thập kỷ trước, cho phép nhân viên làm việc đến tuổi 70 trở lên.

nhat-ban

Theo Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi, tỷ lệ các công ty có chương trình tuyển dụng người từ 70 tuổi trở lên đã tăng gấp đôi trong một thập kỷ, lên 39%. Trong giai đoạn này, tỷ lệ doanh nghiệp có độ tuổi nghỉ hưu bắt buộc từ 65 trở lên cũng tăng 12 điểm phần trăm, lên 25%. Sau khi sửa đổi pháp luật vào năm 2013, các công ty bắt đầu được yêu cầu tuyển dụng nhân viên cho đến 65 tuổi nếu họ muốn. Ban đầu, các doanh nghiệp có thể phản đối vì lo ngại về chi phí. Tuy nhiên, bây giờ họ đang cạnh tranh để thuê lao động cao tuổi để đối phó với tình trạng thiếu nguồn lao động nghiêm trọng.

Các ngành có tỷ lệ người cao tuổi làm việc cao cũng đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguồn lao động nghiêm trọng. Ví dụ, trong ngành xây dựng và chăm sóc điều dưỡng, có hơn 15% người là người cao tuổi, và hơn 10% trong ngành vận tải. Khoảng 30% tài xế taxi và xe buýt trong lĩnh vực vận tải thuộc độ tuổi từ 65 trở lên.

Khủng hoảng nhân lực đang đè nặng lên nền kinh tế phát triển thứ 2 thế giới, điều đó buộc chính phủ Nhật Bản phải có các giải pháp mới để cải thiện tình hình. Nhập khẩu nguồn lao động, tăng lương, giảm thuế doanh nghiệp là cách để thúc đẩy nền kinh tế tiếp tục phát triển.

Kaigo Việt Nam xuất khẩu lao động điều dưỡng sang Nhật Bản

Kaigo Việt Nam đơn vị cung ứng lao động điều dưỡng uy tín hàng đầu Việt Nam. Mỗi năm Kaigo Việt Nam đưa sang Nhật Bản hơn 1000 ứng viên điều dưỡng & đào tạo cho các nghiệp đoàn 2000-3000 ứng viên điều dưỡng. Nhân lực điều dưỡng sang Nhật Bản có thu nhập ổn định đạt 35-40 triệu/ tháng, tiền này chưa bao gồm tiền làm thêm, tăng ca và các khoản phụ câp khác. Ngoài ra, người lao động còn nhận được chế độ đãi ngộ khác của chính phủ Nhật về bảo hiểm, an sinh xã hội, đặc biệt là cơ hội xin visa lưu trú lâu dài, có thể đưa người nhà, người thân sang thăm – làm việc…

Hiện Kaigo Việt Nam đang có chương trình ưu đãi đi xuất khẩu lao động Nhật Bản chi phí thấp, được vay vốn lãi suất 0% trong thời hạn 3 năm. Chỉ với 45 triệu, ứng viên hoàn toàn có thể sang Nhật Bản làm việc với cơ hội tốt cùng cơ hội nâng cao tay nghề – ngoại ngữ và tương lai rộng mở sau khi hoàn thành chương trình làm việc tại Nhật .

Kaigo Việt Nam – VILACO cầu nối tin cậy đáp ứng mọi nhu cầu việc làm của người lao động

📍Địa chỉ: Trường Phổ thông quốc tế Việt, KĐT Dương Nội, Hà Đông. (Đối diện AEONMALL HÀ ĐÔNG)

HOTLINE: 0989.423.596

🌐 https://kaigovietnam.com.vn/